Đà Nẵng chưa vội gỡ biển báo "xé rào"

Thứ tư, 23/03/2016 09:37

(Cadn.com.vn) - Mặc dù có văn bản từ Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) yêu cầu tháo gỡ các biển báo hạn chế tốc độ lắp sai quy định song Đà Nẵng vẫn chưa vội thực hiện.

Khoảng 20 biển báo tốc độ tối đa cho phép 30 km/h, 40km/h được Sở GTVT Đà Nẵng lắp đặt tại nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám- Nguyễn Hữu Thọ- đường dẫn lên cầu Nguyễn Tri Phương, tuyến QL 14B từ hôm 8-3 vừa qua. Những biển báo này được lắp ngày đêm theo chỉ đạo của lãnh đạo TP sau khi tại khu vực này xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do xe ben gây ra. Mục đích của việc lắp các biển báo này nhằm hạn chế tốc độ của xe ben, xe tải, có mật độ qua đoạn đường CMT8 dày đặc, tránh TNGT đáng tiếc, bảo vệ tính mạng cho người dân, du khách. Tuy nhiên, việc lắp các biển báo này lại bị coi là trái quy định của Tổng cục Đường bộ hay nói cách khác là việc làm "xé rào" quy định chung của cả nước. Theo quy định các tuyến đường này có tốc độ tối thiểu là 50km/h.

Các biển báo tốc độ được coi là "xé rào" vẫn chưa được tháo dỡ
mặc dù có văn bản yêu cầu từ Tổng cục Đường bộ.

Việc lắp các biển báo "xé rào" được thực hiện cấp bách, song song với làm văn bản xin phép Tổng cục Đường bộ. Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản xin ý kiến từ Đà Nẵng, Tổng cục Đường bộ đã xem xét, có văn bản phản hồi, đề nghị TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương tổ chức lại giao thông nút giao xuyến bằng cách bỏ bục đảo ở giữa, thảm lại mặt đường, lắp đèn tín hiệu giao thông để tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu.

Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Đà Nẵng phải bỏ biển báo 30km/h trong khu vực nút giao xuyến và điều chỉnh biển 40km/h thành biển 50km/h đối với xe tải trên đoạn km15+100-km18+200 trên Quốc lộ 14B. Song song đó, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu Đà Nẵng lắp biển báo cấm dừng, đỗ xe trên đoạn tuyến này; hạn chế xe tải lưu thông vào ban ngày, có thể điều tiết bằng cách cấp giấy phép theo giờ, xác định thời gian cao điểm cho phù hợp với thực tế để lắp đặt biển cấm xe tải. Các lực lượng chức năng cũng được yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý việc vi phạm; tăng cường lực lượng kiểm soát điều tiết giao thông vào giờ cao điểm...

Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho biết: Trong văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, Tổng cục Đường bộ nói rõ yêu cầu UBND TP chỉ đạo Sở GTVT tháo gỡ biển báo 30km/h, thay biển 40km/h bằng biển 50km/h. Nhưng hiện nay UBND TP chưa chỉ đạo Sở tháo gỡ các biển báo này nên Sở chưa tháo gỡ. "Chỉ khi nào TP chỉ đạo gỡ thì chúng tôi mới tháo gỡ", ông Trung nói.

Trong khi đó, trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết, hiện chưa nắm được thông tin phản hồi từ Tổng cục Đường bộ. Tuy nhiên, trong trường hợp Tổng cục Đường bộ không đồng ý với cách làm của Đà Nẵng thì Đà Nẵng sẽ tiếp tục có ý kiến giải trình. Quyền quyết định cuối cùng vẫn là Tổng cục Đường bộ, nhưng Đà Nẵng phải nói rõ để Tổng cục Đường bộ hiểu vấn đề từ thực tiễn đặt ra phải làm như vậy. Cũng theo ông Trí, việc cắm các biển báo này chỉ ở một vài điểm đen giao thông, rất cần thiết phải làm như vậy chứ không phải triển khai rộng rãi trên toàn TP.

"Mục đích lớn của mình là xây dựng thành phố an bình. Làm sao để du khách đến họ không lo vì TNGT, không để họ mất lòng tin. Vì mục tiêu như vậy nên phải làm quyết liệt, kể cả an toàn giao thông lẫn an ninh trật tự", ông Trí nói.

Hải Quỳnh